CÕI RIÊNG

"Một mảnh tình riêng ta với ta"

THĂNG TIẾN: DỄ HAY KHÓ?

Nếu bạn nghĩ rằng: chỉ cần có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm trong công việc, bạn sẽ thăng tiến lên một vị trí cao hơn, hãy suy nghĩ lại. Thực tế cho thấy, những người thăng tiến nhanh trong công việc phần lớn là những người biết cách “PR” cho bản thân bởi thành tích trong công việc không thể nói hộ bạn tất cả. Chỉ có sự khéo léo là chìa khóa vàng giúp bạn thành công và việc này dễ hay khó tất cả là tùy thuộc vào bạn.

1. Đánh giá bản thân
Cho kế hoạch thăng tiến của bản thân, việc cần làm đầu tiên là bạn phải trung thực nhìn nhận và đánh giá lại khả năng chuyên môn của mình. Những kỹ năng nào bạn cần có để nắm lấy một vai trò cao hơn? Bạn đã tự tin với những kiến thức và kỹ năng của mình cho việc thăng tiến chưa? Nếu chưa, bạn có sự chuẩn bị như thế nào để đáp ứng những kiến thức cần thiết đó? v.v... Đó là những điều bạn cần khách quan xem xét kỹ trước khi theo đặt ra mục tiêu thăng tiến. 

2. Đảm nhận thêm trọng trách mới
Cấp trên đánh giá cao và thường cất nhắc những nhân viên vừa có thể hoàn thành xuất sắc công việc của mình vừa có thể đảm trách thêm nhiều việc khác. Điều đó cho thấy khả năng làm việc hiệu quả cũng như tạo ra vai trò ngày càng quan trọng hơn cho bản thân bạn trong công ty. Vì vậy, nếu trong phòng ban của bạn phát sinh một nhiệm vụ mới tương đối khó khăn mà không ai đảm trách, bạn hãy xung phong thực hiện công việc này (khi bạn tự tin mình có thể hoàn thành tốt). Đây sẽ là cơ hội giúp bạn thể hiện khả năng của mình, chứng minh được năng lực của bạn đối với cấp lãnh đạo. Việc đảm nhận thêm nhiều nhiệm vụ mới không những giúp bạn nâng cao kỹ năng cũng như uy tín trong công ty, đó còn là bước mở đầu cho bạn trên con đường thăng tiến. 
3. Tự tin để khẳng định giá trị bản thân.  Nhiều nhân viên vì quá khiêm tốn mà cho rằng: không nên khẳng định mình trước người khác kể cả cấp trên. Thế nhưng, thực tế cho thấy, trừ trường hợp bạn đã đạt được những thành tích thật sự vượt trội và tạo được dấu ấn sâu sắc cho toàn công ty, nếu không sự khiêm tốn sẽ chính là yếu tố làm lu mờ bạn trước mắt cấp trên -  nhất là tại các tập đoàn đa quốc gia, nơi có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn những nhân viên tài năng và luôn tự tin khẳng định chính mình. Làm sao cấp trên có thể biết bạn đã hoàn thành tốt công việc như thế nào nếu bạn mãi khiêm tốn và không biết cách khéo léo "khoe" thành quả mình đã đạt được với họ?
Hãy để mọi người biết bạn là ai và bạn hoàn thành công việc tốt đến mức nào. Bạn có thể gởi e-mail báo cáo thành tích với cấp trên sau khi đã kết thúc thành công một dự án mà cấp trên giao cho bạn. Hoặc trong quá trình thực hiện, nếu gặp vấn đề khó khăn, cần có sự đồng ý của cấp trên, bạn hãy mạnh dạn xin ý kiến từ họ nhưng đừng bao giờ kèm theo những giải pháp do chính bạn nghĩ ra. Trong các buổi họp brainstorm của công ty, nếu có ý tưởng, hãy mạnh dạn chia sẻ với mọi người. Bạn sẽ không bao giờ biết được những ý tưởng của bạn có khả thi hay không cho đến khi bạn thực sự đưa chúng ra thảo luận. Việc tự tin đóng góp ý tưởng còn thể hiện tinh thần làm việc nhóm, sự đóng góp của bạn đối với các dự án của công ty, khả năng trình bày cũng như thuyết phục người khác làm theo ý tưởng của mình - tất cả những yếu tố đó đều là cần thiết cho con đường thăng tiến sự nghiệp của bạn.
4. Biết người biết ta
Tuy nhiên, nói như trên không có nghĩa bạn có thể thoải mái “vỗ ngực tự khen” mình và coi thường ý kiến của đồng nghiệp cũng như chỉ trích cấp trên không nhận ra được những tài năng vượt trội của bạn. Ngược lại, cách cư xử hòa nhã và đúng mực đối với đồng nghiệp sẽ giúp bạn ghi thêm điểm trong mặt mọi cũng như cấp trên của mình. Ví dụ khi bạn được đồng nghiệp ngợi khen cho dự án của mình, câu trả lời “Cảm ơn, tôi cũng rất vui và cảm ơn anh/chị đã góp phần đưa dự án đi đến thành công như chúng ta mong đợi” . Sự khiêm tốn đúng mực luôn được đánh cao trong mọi trường hợp.
5. Mở rộng mối quan hệ
có một câu nói rất hay: "Không quan trọng bạn biết những gì, quan trọng là bạn biết ai!". Hãy luôn tìm kiếm và mở rộng các mối quan hệ của bạn ngay cả trong công việc lẫn ngoài cuộc sống, chính những mối quan hệ tốt đẹp sẽ là cầu nối hiệu quả nhất đưa bạn đến sự thành công. Hãy nhiệt tình và luốn hòa đồng trong những chuyến vui chơi của công ty, các buổi liên hoan, gặp mặt đối tác hay đơn giản chỉ là những những hoạt động thể thao, vui chơi trong phòng ban của bạn. Đó là những cơ hội rất tốt để bạn nhân rộng các mối quan hệ của bản thân và phát triển tình bạn bè với các đồng nghiệp. Ngoài ra, thông qua việc mở rộng các mối quan hệ những thông tin hữu ích cũng chủ động đến với bạn nhiều hơn, và trong thời điểm này, người nào nắm nhiều thông tin người đó sẽ là người có nhiều khả năng chiến thắng trong mọi cuộc đua. 
Nguyễn Xuân Tuấn

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét