CÕI RIÊNG

"Một mảnh tình riêng ta với ta"

Cà phê và sức khỏe

Sau khi uống cà phê có caffeine, người sẽ thấy mình thông minh hơn và có sức sáng tạo hơn. Ngoài ra, còn làm tăng hoạt động của các giác quan và những hoạt động thuộc về vận động

CÀ PHÊ VÀ SỨC KHOẺ: THÀNH PHẦN CAFFEINE.
Trung bình trong một tách cà phê của người Mỹ, chúng ta tìm thấy khoảng 100-150miligram chất caffeine, một ly cà phê pha bằng hơi nén chứa khoảng 80-120 miligram. Một tách trà trung bình có chứa khoảng 40 miligram và một thỏi socola thì khoảng 20-60. Ngoài ra, số lượng chất caffeeine thông thường trong một chai Cola 12 aoxơ là 40-60 miligram – chỉ bằng một nửa tách cà phê.

CÀ PHÊ VÀ SỨC KHOẺ: ẢNH HƯỞNG TRONG NGẮN HẠN.

Người ta đều đồng tình về tai hại trong ngắn hạn của chất caffeine và điều này đã được trình bày trong nhiều tài liệu. Điều này được thể hiện trong bài ngắn của quyễn sách “phép chữa bệnh dược lí” của Tiến sĩ J.MurdochRiche. Nói về tích cực, caffeine giúp ta suy nghĩ nhanh hơn và chính xác hơn, đồng thời làm dịu bớt cơn buồn ngủ và sự mệt mỏi. Sau khi uống cà phê có caffeine, người sẽ thấy mình thông minh hơn và có sức sáng tạo hơn. Ngoài ra, còn làm tăng hoạt động của các giác quan và những hoạt động thuộc về vận động, chẳng hạn một nhân viên đánh chữ sẽ làm việc nhanh hơn và hạn chế được lỗi hơn.
Những ảnh hưởng trên có thể tạo nên bởi lượng caffeine trong một đến hai tách cà phê, theo Tiến sĩ J.Murdoch Riche, cũng lượng trên có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động khác của cơ thể: nhịp tim tăng, giản nở mạch máu, sự di chuyển của chất thải trong cơ thể mạnh hơn.
Nói về mặt tiêu cực, người ta đã đề cập đến những căng thẳng thần kinh do cà phê gây ra. Người nghiện cà phê nặng sẽ bị những cơn lo lắng kéo dài, một dạng suy giảm của thần kinh do cà phê gây ra và anh ta sẽ trở nên liều lĩnh hơn và dễ nổi cáu. Bệnh mất ngủ, co giật cơ và bệnh tiêu chảy là một trong số những tác động xấu do caffeine gây ra. Một liều lượng lớn tương đối trong mười cốc cà phê đặc uống cùng một lúc sẽ gây ra những triệu trứng của sự ngộ độc: ói, sốt, nóng lạnh và những căng thẳng về thần kinh. Một lượng quá lớn có thể gây chết. Lượng caffeine gây chết người là 10 gram tương đương lượng trong 100 tách cà phê pha trong một buổi họp.

Thành phần Hóa học của Caffeine

NAME : Caffeine
CHEMICAL NAME : 3,7-Dihydro-1,3,7-trimethyl-1H-purine-2,6-dione
ALTERNATE CHEMICAL NAMES : 1,3,7-trimethylxanthine; 1,3,7-trimethyl-2,6-dioxopurine; coffeine
ALTERNATE CHEMICAL NAMES : thein; guaranine; methyltheobromine; No-Doz
CHEMICAL FORMULA C8H10N4O2
MOLECULAR WEIGHT 194.19
LD50 Dog 140mg/kg oral
LD50 Rat 105mg/kg IV
LD Low (Lethal Dose) Human deaths reported at less than 4 grams oral.
From the Merck Index 12th Edition
Mechanism of Action Adenosine receptor antagonist. Phosphodiesterase inhibition keeps cAMP levels high, but may not be clinically relevant.
CAS # 58-08-2

CÀ PHÊ VÀ SỨC KHOẺ: LIỀU LUỢNG VỪA PHẢI.

Có lẽ giải pháp cho vấn đề cà phê, ít ai đối với những ảnh hưởng ngắn hạn chỉ đơn giản là dùng đúng liều luợng cần thiết. Uống nhiều cà phê gây ra ngộ độc, uống vừa phải làm tăng sức khoẻ hỗ trợ cho hoạt động trí óc, lao động và các cuộc đối thoại.
Thế nhưng bao nhiêu là đủ và bao nhiêu là quá nhiều, chưa có nghiên cứu nào khẳng định điều này. Ta có thể xác định bằng phương pháp suy luận. Ít có nghiên cứu nào nói rằng chúng ta bị ảnh hưởng tiêu cực nếu tiêu thụ một lượng caffeine ít hơn 300 miligram trong một ngày. Thông thường một tách cà phê chứa khoảng 100 miligram caffeine, ta có thể suy ra rằng một người được phép uống 03 tách cà phê một ngày mà không lo về tai hại nào cả, và điều này có nghĩa là bạn không được uống Cola, Socola, thuốc nhức đầu trong ngày đó. Tuy nhiên, đây là một đánh giá rất bảo thủ. Ta cũng có thể đưa ra kết luận từ các nghiên cứu khác rằng uống 05 tách cà phê trong một ngày thì vẫn an toàn cho sức khoẻ. Hơn nữa phản ứng cà phê đối với cà phê của mỗi người là khác nhau, một vài người thậm chí thấy không thể chịu khi uống cà phê.

CÀ PHÊ VÀ SỨC KHOẺ: NHỮNG TÁC ĐỘNG LÂU DÀI
Cà phê gây ra rất nhiều tác động lâu dài. Trong 30 năm gần đây nhiều nhà nghiên cứu ám chỉ rằng cà phê, đặc biệt là chất caffeine trong cà phê gây ra bệnh tim, sinh khó, ung thư tuỵ trạng và những bệnh ít phổ biến khác. Tuy nhiên hầu như người ta chưa đưa ra được bằng chứng nào. Các báo cáo và nghiên cứu Y Khoa dường như đặt ra nhiều câu hỏi hơn là đưa ra câu trả lời, nhiều bài báo cáo có xu hướng đưa ra mối quan hệ giữa chất caffeine và bệnh tật, trong khi nhiều người khác thì không nghĩ thế.
Hiện nay nhiều bằng chứng Y Khoa tỏ ra cà phê không có hại chứ không kết tội nó (lien) gây ra nhiều bệnh tật. Thậm chí một số bằng chứng còn đưa ra những tác động tiêu cực nhỏ của cà phê đối với sức khoẻ.
Nhiều tổ chức công cộng đã đưa những bằng chứng về mối liên hệ giữa việc uống cà phê và triệu chứng khó sinh. Giữa những năm của thập niên 1970, nhiều thí nghiệm cho thấy rằng một lượng cà phê trong 12-24 cốc (hoặc số chai Cola tương đuơng) có thể gây khó sinh ở chuột (và nhiều nhà nghiên cứu đã tỏ ra nghi ngờ về điều kiện của những cuộc thí nghiệm này). Tổ chức Thuốc Và Thực Phẩm Của Liên Bang Mỹ đã đưa ra những công bố rộng rãi về tai hại của caffeine đối với Fetus. Tiếp theo, theo một nghiên cứu của Harvard trên 12.000 phụ nữ trong thời kỳ đầu mang thai thì không có mối liên quan nào giữa dùng cà phê và việc sinh khó. Vậy kết quả của việc tranh luận là thế nào?. Nhưng theo tuyên bố chính thức thì Hội đồng khoa học quốc gia, trong tuyên bố này có đề cập tới những quan niệm phổ biến về vấn đề này, quan điểm của người viết quyễn sách này cũng như những ý kiến của những người ưa chuộng cà phê, thì phụ nữ đang mang thai nên uống cà phê một cách đúng liều lượng.

CÀ PHÊ VÀ SỨC KHOẺ: GIẢM BỚT LƯỢNG CÀ PHÊ TIÊU THỤ.

Dĩ nhiên nếu bạn muốn giảm tiêu thụ cà phê hơn là bỏ hẳn nó khỏi chế độ ăn uống của bạn, thì sau đây xin đề xuất một vài sự lựa chọn khác ngoài việc uống cà phê mà không có chất caffeine (decaffeinated coffees)
Một người sẽ uống ít cà phê hơn khi chỉ tập trung để thưởng thức nó. Đây là giải pháp rất tốt cho những ai uống quá nhiều cà phê khi đang làm việc. Ví dụ như, thay vì uống cà phê từ máy tự động thì bạn hãy tự mình pha bằng phin nhỏ, tập trung hẳn vào việc pha chế và thưởng thức nó.
Bạn cũng có thể chọn mua loại cà phê có lượng caffeine thấp. Loại cà phê đặc sản có lượng caffeine giảm đáng kể so với cà phê thương mại giá rẻ. Những loại cà phê thương mại giá rẻ tiền được pha chế từ Robusta – chứa gấp đôi lượng caffeine so với Arabica cho nên, nếu bạn uống cà phê đặc sản, bạn sẽ giảm tiêu thụ caffeine một cách đáng kể so với khi uống cà phê thương mại được đóng hộp sẵn.
Cuối cùng, bạn có thể tạo ra loại cà phê có hàm lượng caffeine thấp bằng cách kết hợp giữa cà phê không có chất caffeine và cà phê đặc biệt chưa qua chế biến. Kenyas, Yemen những loại cà phê ngon nhất của Ethiopias và Guatemalas có đầy đủ hương vị thậm chí có thể kết hợp với cà phê không caffeine loại dở nhất.

CÀ PHÊ VÀ SỨC KHOẺ: MỘT NGHI NGỜ KHÁC: ACID

Caffeine là một trong những tội phạm bị nhắm tới nhiều nhất trong các cuộc tranh cãi. Cái khác là một vài chất hoá học thường kết hợp với nhau tạo thành axít. Vài người không thích axít hoặc vị chua có trong cà phê và cho rằng có hại cho bao tử của họ, vài người khách cho rằng nó gây bồn chồn, tôi đề nghị rằng bạn nên thử nghiệm. Có phải vị chua gây khó chịu cho lưỡi và bao tử của bạn không? Sau đây bạn sẽ có ba sự lựa chọn:
1- Thử tìm loại cà phê trong đó lượng axít đã được giảm bớt bằng cách thông qua quá trình loại bỏ chất caffeine có hoà tan ety axetat. Những loại cà phê này đựơc chế biến ở Đức và tung ra thị trường dưới một nhãn hiệu đặc biệt. Chúng rất khó tìm, không cho ta nhiều sự lựa chọn và phải trãi qua quá trình làm dịu bớt mùi vị giống như cà phê không caffeine.

2- Mua một loại cà phê moderately – dark to dark – roasted coff. Rang để cho cà phê có màu sẫm sẽ giúp làm giảm vị axit trong cà phê.

3- Mua loại cà phê trồng ở những nơi thấp hơn mực nước biển, có hàm lượng axít thấp một cách tự nhiên (như Full-city, Vienese, light exprlsso). Đối với tôi điều này là giải pháp tốt nhất cho những người thích uống cà phê nhưng ngại axit. Cà phê mà có nồng độ axit thấp bao gồm cà phê Brazil, hầu hết cà phê của Ấn Độ, Thái Bình Dương (Sumatra, Timor, Hawai) và hầu hết cà phê ở bờ biển Địa Trung Hải.
Và nó cũng giúp ta mua được cà phê ngon bởi vì những loại cà phê ngon nhất được chế biến từ những quả cà phê chín mọng và những loại cà phê này ngọt tự nhiên và không có vị gắt, gây se thắt của cà phê rẻ tiền chế biến từ những quả chưa chín.

CÀ PHÊ VÀ SỨC KHOẺ: THUỐC TRỪ SÂU VÀ CHẤT HOÁ HỌC.

Nỗi lo của những ai quan tâm đến việc sử dụng thuốc trừ sâu và chất hoá học trong nông nghiệp đang tăng lên gấp đôi. Thứ nhất là vấn đề sức khoẻ của người tiêu dùng: liệu những chất hoá học còn tích lại trong cà phê có đi vào cơ thể chúng ta khi uống cà phê không? Thứ hai là những vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội: liệu mua cà phê được kích thích tăng trưởng bằng thuốc hoá học có hại góp phần phá hoại môi trường và đe doạ sức khoẻ người dân ở nông thôn mà sử dụng lại cà phê đó không?
Thuốc hoá học sử dụng trong nông nghiệp và sức khoẻ người tiêu dùng. Anh hưởng đối với sức khoẻ người tiêu dùng là dễ thấy nhất. Cà phê không giống như những loại được ăn sống như rau diếp cá. Hạt cà phê là hạt của qủa cà phê. Phần thịt của quả này được bỏ đi, trong quá trình tinh chế biến, nó được tẩm, cho lên men và sấy khô. Sau đó, nó được rang ở nhiệt đô ngoài 400oF và cuối cùng được làm vỡ ra và tẩm trong nước ở nhiệt độ gần nhiệt độ sôi. Quá trình này kết thúc khi chúng ta uống thứ cà phê được tẩm lên men, sấy khô và rang. Biết được quá trình này, chúng ta thấy các thành phần của thuốc trừ sâu, thuốc chống nấm khó được pháp luật cho phép sử dụng khó có thể mà lọt vào những tách cà phê chúng ta uống.
Giải pháp không sử dụng chất hoá học. Tóm lại, những ai uống cà phê lo lắng về ảnh hưởng của thuốc hoá học trong nông nghiệp đối với môi trường và xã hội và những ai không chấp nhận sự khẳng định của tôi đối với vấn đề sức khoẻ con người thì cần thiết phải có ba sự lựa chọn:
1- Mua loại cà phê truyền thống, được trồng như trong thời kỳ sơ khai trước khi người ta phát minh ra các chất hoá học. Tất cả các loại cà phê Yemen, hầu hết ở Ethiopia và hầu hết cà phê Sumatra Mandheling được trồng trong điều kiện tự nhiên và nằm trong số những loại cà phê ngon trên thế giới.

2- Mua cà phê được một tổ chức bảo đảm. Cà phê được một tổ chức bảo đảm là loại cà phê mà các điều kiện trồng trọt và chế biến hoàn toàn được quản lí bởi một tổ chức độc lập, và người ta thấy rằng loại này không có chứa thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc diêt nấm, thuốc phân bón hoá học và các chất hoá học có hại tiềm năng khác. Cơ quan quản lí sẽ đi khảo sát các nông trại, và bảo đảm rằng không một chất hoá học nào được sử dụng ở đó trong nhiều năm và sau đó họ sẽ theo dõi từng giai đoạn chế biến, chuẩn bị, vận chuyển, lưu trữ và rang. Việc quản lí này đương nhiên tốn rất nhiều tiền, đó là lí do vì sao cà phê được một cơ quan quản lí sẽ đắt hơn nhiều so với cà phê cùng loại mà không được quản lí. Những loại cà phê này cũng là sản phẩm của hợp tác xã ủng hộ bảo vệ xã hội và môi trường.

3- Mua loại cà phê được dán nhãn “ Sustainable” trong từ này “ Sustainable” là một điều khoản được nới lỏng hơn có nghĩa là đúng từ khía cạnh nhà nhập khẩu, rang cà phê, người nông dân được chỉ định làm mọi thứ để tránh việc sử dụng thuốc hoá học trồng trọt để bảo đảm yếu tố môi trường xã hội trong quá trình trồng trọt và chế biến cà phê.


CÀ PHÊ VỚI SỨC KHOẺ: LỢI ÍCH CỦA CÀ PHÊ ĐỐI VỚI SỨC KHOẺ.

Cà phê là thứ bị y học gắn cho nhiều tội đến nỗi người ta ngạc nhiên khi những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng uống cà phê vừa phải (02-04 cốc trong một ngày) sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Người ta tìm ra những lợi ích này thông qua công tác thống kê một nhóm người trong nhiều năm và có sự đối chiếu các căn bệnh với các thói quen cá nhân chẳng hạn như thói quen uống cà phê có sự điều khiển ảnh hưởng đến mối quan hệ này lượng biến đổi.
Theo nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy uống cà phê vừa phải sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư ruột 25%, ung thư mật 45%, sơ phổi 80% và bệnh Darkison 50-80%. Những lợi ích khác như: giảm bớt các cơn phát bệnh suyễn và nguy cơ tự tử ở các y tá nữ.
Ngoài ra, một vài nghiên cứu còn cho thấy rằng cà phê chứa gấp 04 lần lượng anti oxidant chống lại bệnh ung thư giống như trà xanh vậy.
Dĩ nhiên những nghiên cứu này không đề cập đến việc cà phê được pha, chế biến như thế nào và độ tươi của hạt và những điều tương tự. Ví dụ như, khi những nghiên cứu này đi sâu hơn chúng ta sẽ biết rằng cà phê được rang và chế biến khi còn tươi mới thì sẽ có lợi hơn loại cà phê được chế biến từ những hạt cà phê không còn tươi hay quá trình chế biến không tốt. Và chúng ta có thể biến những lợi ích mà chất caffeine mang đến là bao nhiêu và những chất khác, ít phổ biến hơn mang đến là bao nhiêu. Nhưng có một điều chắc chắn, nếu tôi là một y tá tham gia vào công trình nghiên cứu ngay từ lúc đầu và nếu tôi đang uống loại cà phê rẻ tiền thì tôi sẽ có khuynh hướng muốn tự tử hơn khi uống loại cà phê được rang và chế biến khi còn tươi ở Ethiopia Yirgacheffe.

Cà phê có lợi cho tim mạch

Uống 1-3 tách cà phê mỗi ngày có thể tránh được bệnh tim mạch và đột quỵ. Kết quả nghiên cứu này nghe có vẻ mâu thuẫn với một số nghiên cứu trước đây về tác hại của cà phê đối với tim mạch.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ đã rút ra kết luận trên sau khi nghiên cứu ở 27.000 phụ nữ lớn tuổi trong 15 năm. Những phụ nữ uống một lượng cà phê vừa phải đã giảm được 30% nguy cơ bị bệnh động mạch vành. Nguyên nhân là có tới 60% chất chống ôxy hóa nằm trong chế độ ăn hằng ngày của chúng ta có thể chứa trong cà phê. Chất chống ôxy hóa bảo vệ các tế bào khỏi bị phá hủy và giảm chứng viêm nhiễm khiến các động mạch bị hẹp. (Theage)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét