CÕI RIÊNG

"Một mảnh tình riêng ta với ta"

Lời vàng - Sách

1. Sách là ánh sáng soi đường cho văn minh. Rudơven

2. Sách – đó là ải huấn tinh thần của thế hệ này truyền lại cho thế hệ khác, là lời khuyên răn thành khẩn của người già sắp chui vào cỗ áo quan giối giăng lại cho chàng trẻ tuổi mới bước vào đời, là khẩu lệnh của người lính gác đã hết phiên dặn lại cho người đến gác thay mình. Ghécxen

3. Sách vở là ngọn đèn vĩnh cửu của việc tích luỹ khôn ngoan. Cúttiz

4. Cuốn sách tốt là tác phẩm cực kỳ quí giá do trí tuệ cao cả của con người tạo ra. Nó dường như được ướp lại, được giữ gìn một cánh thiêng liêng như kho báu lớn đối với cuộc sống. Mintơn

5. Tác giả viết ra sách, xã hội tiếp nhận hoặc phủ nhận nó. Người sáng tạo ra sách là tác giả, còn kẻ tạo ra số phận của nó là xã hội. Huygô

Sách là những con tàu tư tưởng lênh đênh trên các lớp sóng thời gian và trân trọng chuyên chở thứ hàng quý báu của mình hết thế hệ này sang thế hệ khác. Bêcơn

6. Một cuốn sách như một người bạn thầm nói vào tai bạn. Damrông

7. Cuốn sách tốt là một kho tàng quý giá. G.dácđabi

8. Trường đại học thật sự chính là thư viện. Calilơ

9. Thiếu sách còn khổ hơn thiếu bánh mì. B.cubanép

10. Sách lựa kỹ ta phải coi như bạn, như tri kỷ, như địch thủ. Ta đàm đạo, lý luận, tranh luận với nó. Đọc sách chỉ sinh lợi với điều kiện đó. Điđơrô

11. Chấp cánh cho trí tuệ và tâm hồn, sách đã giúp tôi đứng lên khỏi vũng bùn hôi thối. Không có sách thì có lẽ tôi đã bị chìm đắm trong vũng bùn ấy và sặc bởi thô bỉ và thấp hèn. Sách mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới. Gorky

12. Sách là cây đèn thần soi sáng cho con người trên những nẻo đường xa xôi nhất và tối tăm nhất của cuộc đời. A.upít

13. Tinh thần cũng cần thực phẩm không kém thể xác. Nhiều điều mỗi ngày ta dần quên nếu chúng ta không bù lại những điều đã mất. Lơvôơ
14. Thư viện là một kho chứa thuốc bổ cho tâm hồn. Rabơle

15. Trước những cuốn sách, tất cả mọi thứ đều được mờ nhạt đi. A.sêkhốp

16. Điều làm nên cho giá trị cho thư viện không phải là số lượng sách lạ mà là số sách dân chúng đọc, số độc giả mới, số sách cho mượn, số trẻ em đọc và năng đến thư viện. Lênin

17. Ai giết người là giết một vật thể có lý trí, còn ai huỷ diệt một cuốn sách hay là huỷ diệt chính sự sống. Mintơn

18. Các tác phẩm của nhà văn chỉ nên in những cuốn thật đáng đọc. Nguyên tắc sáng suốt này có thể làm cho sách ít hơn nhưng lại làm cho độc gỉa thích sách hơn. Vônter

19. Sách là người bạn tốt nhất của tuổi già đồng thời là người chỉ dẫn tốt nhất của tuổi trẻ. X.xmaixơ

20. Nếu ta được trở thành Chúa Trời thì ngai vàng của ta sẽ là sách. L.anđrêép

21. Chỉ là một giọt mực thôi cũng đã để thức tỉnh tư tưởng của hàng ngàn người, thậm chí cả hàng triệu người. G.bairơn

22. Tình yêu đối với sách là một tình yêu đã được thời gian kiểm nghiệm, một tình yêu cổ xưa của loài người. N.Miêcnôpxô Cônxki

23. Thích đọc sách là một cách để đổi những giờ buồn bã thường gặp trong đời lấy những giờ đầy lạc thú. Môngtaxkiơ

24. Bạn hãy yêu quý sách đi vì nó làm cho bạn sống dễ chịu hơn, hiếu kỳ hơn những tư tưởng, tình cảm, sự kiện phức tạp. Sách dạy cho bạn biết tôn trọng người khác và tôn trọng chính bản thân bạn. Sách chấp cánh cho trí tuệ và tâm hồn bằng tình yêu đối với con người và thế giới. M.gorky

25. Đọc sách là cách học tốt nhất. Theo dõi tư tưởng của một vĩ nhân – đó là môn khoa học thú vị nhất. Puskin

26. Bạn sẽ cảm thấy cuốn sách hút lấy bạn. Nó chỉ buông tha bạn sau khi đã đem lại cho trí tuệ bạn một vẻ mới. Đôi khi có những độc giả rời cuốn sách ra và biến đổi hẳn. Những trí tuệ kiêu hãnh nhất, những trí tuệ sâu sắc nhất, những trí tuệ vĩ đại nhất, tất cả đều bị sức lôi cuốn ấy thu phục. Mở một cuốn sách tuyệt vời ra, say mê nó, đắm mình trong nó, lạc hẳn vào nó, tin nó, thật là một ngày mới hạnh phúc. Huygô

27. Khi đọc sách trước hết phải tự mình để ý lĩnh hội ý tứ của người viết thì khi đọc đến từng câu thơ câu văn mới hiểu hết tâm tư tác giả. Lý văn phức

28. Được ngồi trong một thư viện tốt thực là thú vị. Chỉ cần các cuốn sách thôi cũng đã hạnh phúc rồi. Trước mắt bạn là một bàn tiệc lớn dành cho các thiên thần. Bạn hãy nhớ rằng bạn có thể tham dự bữa tiệc ấy và có thể chén say sưa thoả thuê. S.lembơ

29. Có ba cách đọc sách :
• Đọc mà không hiểu
• Đọc và hiểu
• Đọc và hiểu được cả những điều tác giả không viết ra. Niagiơnhin

30. Đọc sách mà con mắt không tinh, thế là vùi dập cái khổ tâm của người viết sách. Ngạn ngữ cổ phương đông

31. Tin sách cả, không có sách còn hơn. Mạnh Tử

32. Đọc sách là việc tất yếu. Nó tránh cho ta sự tự mãn, nó giúp ta tìm hiểu kẻ khác, nó bắt ta phán đoán về các khám phá đã qua và suy nghĩ đến những điều phải khám phá nữa. Sênêca

33. Con người phải tin rằng những cái khó hiểu có thể có thể hiểu được, nếu không ta chẳng dám suy nghĩ về nó. Gơtơ

34. Người nào chỉ đọc đôi chút cũng đã ở mức cao hơn nhiều so với người không đọc gì cả. Biêlinxky

35. Mùa rát mới biết tùng bách, chỗ khó mới biết tác giả. Khương quý

36. Đừng đọc cái gì anh không muốn nhớ và đừng nhờ cái gì anh không định áp dụng. B.blecxky

37. Thà đọc 10 cuốn sách nói về một vấn đề còn hơn đọc 100 cuốn nói về 100 vấn đề khác nhau. G.Branđe

38. Tác giả khi viết thì dùng một từ nhất định, độc giả khi đọc thì mỗi người lại lấy tình cảm của riêng mình mà tự tâm đắc. Vương phu chi

39. Một vài cuốn sách phải được nếm qua, một số khác phải mất chừng, một vài cuốn phải được nhai kỹ và tiêu hoá. Bêcơn

40. Đọc ít mà hiểu nhiều còn hơn đọc nhiều mà hiểu ít. Túppơ

41. Đừng đánh giá tác phẩm nghệ thuật theo ấn tượng đầu tiên, vì cái anh hài lòng ngay phút ban đầu không phải lúc nào cũng là cái hay nhất. R.Suman

42. Điều tôi thích trong một tác giả giỏi không phải là điều họ viết mà điều họ nói thầm. L.P. Smit

43. Người đọc sách kém cỏi, hời hợt lướt đọc hết cuốn sách tầm thường này sang cuốn sách rẻ tiền khác chẳng những không thu hút được điều gì hay mà trái lại còn nhiễm độc với các sách ấy. Cariơ

44. Người ta có thể nhìn thấy nhiều, đọc nhiều và có thể tưởng tượng ra cái gì đó, nhưng để có thể làm được nhất thiết phải biết : muốn biết phải nghiên cứu. M.Gorky

45. Nếu ví trí lực như một cái cây thì sách giống như những con ong chuyển phấn hoa sinh sản từ một trí tuệ này sang một trí tuệ khác. G.Lôoen

46. Đọc nhiều cũng như ăn nhiều – hoàn toàn vô bổ nếu không tiêu hoá. Tháckrây

47. Ngừng đọc sách tức là ngừng tư duy. Điđơrô

48. Sau một giờ đọc sách thì nỗi đau khổ nào của tôi cũng biến mất. S.Môngtexkiơ

49. Người biết yêu và biết đọc sách là người hạnh phúc. Anh ta sẽ có biết bao người bạn thông minh, tốt bụng và chung thuỷ quanh mình ; đó là những cuốn sách. Pautốpxky

50. Nhà không có sách giống như thân thể không có linh hồn. M.Xixêrông

51. Sách đã và đang là người giúp đỡ tôi, người thầy của tôi, người khuyên bảo tôi và người ban tâm tình của tôi. A.GoócBatốp

52. Việc đọc sách đã thức tỉnh trong tôi một ước vọng nóng bỏng là được đặt một viên đá nhỏ bé của tôi vào toà nhà hùng vĩ của môn tự nhiên học. S.Đácuyn

53. Khi xem xét kỹ cuộc đời của những người xuất chúng, bạn sẽ thấy việc tự đọc sách có ý nghĩa to lớn như thế nào đối với sự phát triển của họ. A.Baxtugiép Biumin

54. Sách là nguồn kiến thức của con người và do đó, cũng là nguồn sức mạnh của con người. Trong cuộc đời, người nào đọc nhiều hiểu rộng có thể làm được nhiều hơn so với người nào lạc hậu, ít văn hoá. M.Traicốpxky

55. Sách bước vào đời tôi như một điều kỳ diệu, vĩ đại, chúng mở rộng cánh cửa đi vào thế giới kiến thức mênh mông chưa hề biết. Đối với tôi, mỗi ngày trở thành một bậc thang đưa tôi tới thế giới thường ấy, cái thế giới lạ cho phép tôi thấy được sự hùng mạnh của con người. E.Xtaxôva

56. Con người sáng suốt, có sức mạnh vì đọc sách luôn. G.Bruđô

57. Thế giới vô cùng vĩ đại. Cặp mắt của bạn chỉ thấy một phần nhỏ bé không đáng kể. Bởi vậy, bạn hãy tìm lấy các sự kiện ở trong sách. Hãy tích lũy đều đặn hằng ngày những sự kiện ấy. V.ôbrusép

58. Một mình một sách còn hơn là ngồi lê đôi mách với bạn ngu ngốc. P.Buaxtơ

59. Ngày nào đọc được một cuốn sách hay là ngày đó đáng ghi trong đời sống. Lamáctin

60. …Tôi yêu mến thư viện, thích mải miết ngồi đọc sách ở đó, nhưng tôi biết cả cách rời khỏi thư viện đúng lúc. Nhiều người chê trách tôi việc đó, nhưng riêng tôi chỉ thấy tự hào về việc đó thôi. Cần phải trở thành một độc giả của thư viện, chứ không phải trở thành một con mọt sách. A.Frăngxơ

61. Trên đời này có nhiều cuốn sách tốt, nhưng những cuốn sách ấy chỉ tốt đối với những ai biết cách đọc chúng. Biết đọc những cuốn sách tốt hoàn toàn không có nghĩa là biết chữ. Đ.Pixarép

62. Sức mạnh, sự sáng suốt và vẻ đẹp của văn học chỉ mở ra với tất cả chiều rộng của nó trước những con người có học và hiểu biết. Pautốpxky

63. Với một số người, sách giúp cho cuộc sống được đầy đặn, với một số người khác, sách chỉ để trưng đầy các gỉa sách mà thôi. Gummilépxky

64. Dấu hiệu chắc chắn của bất cứ một cuốn sách hay nào là ở chỗ khi ta càng luống tuổi, ta càng thấy yêu thích nó hơn. G.líchtenbéc

65. Nếu không có sách, chúng ta sẽ vẫn là những kẻ man rợ. G.Hênvêtiúyt

66. Đọc sách là mở một cái cửa để nhìn vào thế giới thần tiên. Môriax

67. Không còn nghi ngờ gì nữa, tôi rất yêu mến sách; có lẽ trong mọi thứ con người tạo ra, tôi yêu mến sách hơn cả. A.Lunacsaxki

68. Sách không nên giữ gìn quá cẩn thận như giữ một bộ cách mới, không nên để lạnh cứng như hồ cồn. Sách phải được sử dụng như một công cụ cầm tay. X.âydenxten

69. Sách là nô lệ của tôi. Kácmác

70. Đọc sách khi còn trẻ như nhìn trăng qua khe cửa; đọc sách lúc đứng tuổi như nhìn mặt trăng ở ngoài sân; đọc sách lúc về già như nhìn mặt trăng trên sân thượng. Lâm Ngữ Đường

71. Một quyển sách hay là một cuộc sống quý giá, máu huyết của tinh thần. Mintơn

72. Hãy nói cho tôi biết bạn thích đọc sách gì, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào. L.Blăng

73. Với quyển sách làm vũ khí, tinh thần và vật chất sáng ngời trong tay, chúng ta chiến đấu cho tự do và hạnh phúc của loài người. Rômanhrôlăng

Biên soạn Thái Doãn Hiểu

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét