CÕI RIÊNG

"Một mảnh tình riêng ta với ta"

Pha chế cà phê

GIỚI THIỆU

Cho dù cách gọi khác nhau, tất cả các phương pháp giống nhau về căn bản: Cà phê bột được ngâm trong nước cho đến khi có vị ngon, theo như tôi biết, không ai có thể tính ra hết các phương pháp pha chế cà phê. Để có cà phê ngon, dụng cụ mà bạn thật sự cần là: một cái bình nhỏ, ngọn lửa và có thể là một cái lọc.

Nó là vật phẩm của trí tưởng tượng con người và sự tìm kiếm đến sự hoàn hảo; tuy nhiên hành động kết hợp đơn giản giữa cà phê.

Bột và nước nóng đã tạo ra nhiều thứ kỳ diệu khác nhau và thu hút sự quan tâm của nhiều người trong suốt ba thế kỷ này. Hàng ngàn người pha chế đã được cấp patăng tại Mỹ và Châu Au, nhưng trong số những người này, chỉ có ít người tạo ra được ảnh hưởng dài lâu và có được những cải tiến tài tình. Những ý tưởng để đạt đến sự hoàn hảo có thể chia làm ba loại: độ nóng của nước, cách để nước tiếp xúc cà phê và cách để tách cà phê ra khỏi cà phê đem pha chế.

Các cách pha chế và quá trình pha chế

Pha chế là công việc cuối cùng trong việc thẩm định cà phê và vì nó tạo cho người thưởng thức cảm giác thoải mái nên một số người thường thích tự pha chế cà phê cho riêng mình. Trở ngại lớn nhất khi tận hưởng cảm giác sảng khoái khi thưởng thức cà phê là sự mất kiên nhẫn: khách hàng có thể quyết định bắt đấu pha cà phê trước khi họ bắt đầu biết cách pha đúng và người bán sẽ thất bại nếu họ tạm dừng lại để pha 5 loại cà phê cho một khách hàng trong khi còn hơn 10 người khác đang chờ tới lượt họ. Nhưng một vài ông chủ cửa hàng sẽ phản đối nếu họ cảm thấy khách hàng đang pha chế một cách thực sự hơn là chỉ phô trương hoặc có những đòi hỏi quá đáng.

Các loại cà phê khác nhau sẽ chứa hàm lượng khác nhau vì vậy người ta có thể biết cà phê được rang ở những mức độ khác nhau hoặc các loại cà phê có cùng xuất xứ nhưng được trồng ở những nước khác nhau trộn lẫn với nhau. Một trong những thực tế điển hình là người ta trộn cà phê rang đậm với loại cà phê được rang nhẹ để làm cho mùi vị hỗn hợp của cà phê rang đạt đến đỉnh điểm.

Một lý do khác để pha trộn các loại cà phê lại với nhau là để làm giảm hàm lượng caffein. Nếu bạn chỉ uống loại cà phê đã loại bỏ chất caffein thì chán lắm vì vậy các cửa hàng chỉ bán một lượng rất ít cà phê không có chứa chất gây nghiện. Một sự kết hợp tuyệt hảo là pha loại cà phê không có chất gây nghiện với loại cà phê bạn yêu thích lại với nhau, như thế sẽ làm giảm lượng chất gây nghiện trong khi nó vẫn tạo cho bạn cảm giác khám phá các loại cà phê.

Các cách pha chế và công việc pha chế: công việc pha chế ở các quốc gia khác nhau.

Nghệ thuật pha chế các loại cà phê được rang ở những mức độ khác nhau là một hoạt động thương mại tinh vi nhưng hầu như rất khó khi biết được những nguyên tắc cơ bản trong hoặt động kinh doanh này. Những chuyên gia pha chế làm việc trong các công ty kinh doanh cà phê lớn cần phải có kỹ thuật pha chế cao bởi vì cách pha chế của họ thì phức tạp và ngon hơn nhiều so với việc chúng ta tự pha chế để thưởng thức. Những người pha chế cà phê để kinh doanh phải biết cách pha sao cho giảm được chi phí nhưng vẫn duy trì được chất lượng và họ còn muốn pha chế thành nhiều mùi vị khác nhau từ các loại cà phê có cùng xuất xứ ngay cả khi cách pha chế của các loại cà phê này có thể khác nhau. Có những loại cà phê không phải lúc nào cũng có sẳn, có một số loại có thể rẻ hơn những loại khác tại một thời điểm nào đó…. Song trong một nền kinh tế mà các nhãn hiệu được quãng cáo nhiều luôn thống lĩnh thị trường thì công việc pha chế ít nhiều phải đáp ứng được nhu cầu ở mọi lúc mọi nơi. Vì thế các nhà pha chế có thể phải tự họ tìm ra cho mình cách để giữ được hương vị cà phê như cũ với chi phí giảm trong tình hình biến động về giá và tình hình dự trữ cà phê cũng như chủng loại cà phê thay đổi liên tục.

Một cách pha chế có tính thương mại là có thể dùng một loại cà phê có vị chua và thơm như cà phê Arabica, Costa Rica hay Mexicô để kết hợp với một chút cà phê Robusta ngọt dịu để giảm thêm chi phí.

Ví dụ như nếu đó là cách pha chế hảo hạng thì người pha chế có thể kết hợp nhiều hơn một loại cà phê chất lượng cao với cà phê Brazil một loại cà phê đậm đà, đầy đặn để đạt được sự cân bằng về độ chua và độ sáng. Nghệ thuật pha chế cà phê chi phí thấp là có thể giảm được tỷ lệ cà phê Brazil vì cà phê trồng ở địa hình cao kết hợp với cà phê Robusta để tạo nên sự khác bịêt. Loại cà phê pha chế rẻ nhất thì hoàn toàn không có cà phê trồng ở địa hình cao mà chỉ có loại cà phê Brazil thường và cà phê Robusta mà thôi.

Với các loại cà phê pha chế để được tìm thấy trong các cửa hàng cà phê thì mực tiêu chính của người pha chế là nhằm tạo ra một loại cà phê đặc trưng hơn là chỉ đơn thuần làm giảm chi phí. Trong một xưởng pha chế, một lò rang cà phê điển hình có thể chỉ có một quy trình pha chế hoặc hàng chục quyển sách bỏ túi, các mẩu thử, các phương pháp pha trộn và thời gian trong ngày. Một số lò rang lớn hơn, như một bản sao thương mại của chúng cũng có thể pha trộn vì giá mặc dù nó không mấy cấp bách lắm.

Kỹ thuật pha chế và quy trình pha chế: quy trình pha chế cá nhân.

Những ngưới say mê cà phê thích tự mình pha chế thì ít phải xem xét cân nhắc hơn những người pha chế chuyên nghiệp. Họ không cần phải lo lắng quá nhiều về độ đậm đặc và họ cũng không thể dùng nghệ thuật pha chế của mình để làm giảm giá xuống vì hấu hết các loại cà phê được bán thẳng đến cửa hàng của họ đều là các loại cà phê thượng hạng với giá cao. Nghệ thuật pha chế giống như là giảm giá tiết kiệm tiền bằng việc cắt trứng cá bằng một nấm đen ở Châu Au. Những người pha cà phê vì mục đích thương mại có thể tiết kiệm được chi phí nhờ vào kỹ thuật pha chế của họ vì họ có thể mua một lượng lớn cà phê giá rẻ ở một mức giá rất hời. Vì thế bạn có thể pha cà phê để thưởng thức. Cách này rất đơn giản: kết hợp loại cà phê chất lượng cao với loại cà phê chất lượng thấp hơn. Ví dụ kỹ thuật pha chế cỡ nhất và nổi tiếng nhất thế giới là sự kết hợp giữa cà phê Yemen...

Nhờ được trồng ở địa hình thấp. Đảo Motokai sản xuất hai loại cà phê đặc biệt đó là loại cà phê Malulani đã qua chế biến- được đặc trưng bởi vị hỗn hợp của thuốc lá và loại cà phê Molocai Mulebkinner thô hơn nhưng có mùi hơi mốc và hương thơm của trái cây.

PHA CHẾ: LỜI KHUYÊN KHI PHA CHẾ

Sau đây là danh sách những quy tắc và các bước phải tuân thủ khi pha chế.

Xay cà phê càng mịn càng tốt: Nhưng không để nó lọt qua lỗ của cái lọc hoặc dụng cụ pha. Đừng bao giờ xay nó thành tốt. loại dụng cụ French press hoặc loại để chảy nhỏ giọt truyền thống đòi hỏi hạt cà phê vừa hoặc thô.

Sử dụng nhiều cà phê: Sử dụng ít nhất hai muỗng canh hoặc cốc cà phê chuẩn 05-06 auxơ cà phê một cốc. Có thể bạn muốn sử dụng nhiều hơn, nhưng tôi đề nghị bạn không bao giờ sử dụng ít hơn so với lượng đã được hướng dẫn. Mỗi vại chứa gần 08 chứ không phải là 06 auxơ, nên nếu bạn đo bằng vại thì phải sử dụng 2,5 đến 3 muỗng canh cho mỗi vại nước. Cà phê pha đặc vị ngon hơn và bạn có thể thưởng thức hương vị đặc trưng của loại cà phê bạn ưa thích một cách rõ ràng hơn.

Nếu bạn pha với nước cứng hoặc uống với sữa, bạn phải thận trọng pha đậm. Nếu bạn cảm thấy mình nhạy cảm với chất caffeine, có thể điều chỉnh hàm lượng caffeine bằng cách pha thêm cà phê không caffeine vào.

Giữ dụng cụ pha sạch sẽ và rửa nó bằng nước nóng trước khi pha.

Sử dụng nước tinh khiết, càng ít chất bẩn và alkaline càng tốt.

Pha chế với nước nóng, tuyệt đối không dùng nước âm ấm hoặc nước sôi (ngoại trừ cà phê Trung Đông và cà phê dùng nước lạnh) nhiệt độ thấp 100oC là lí tưởng, có nghĩa là nấu nước sôi, sau đó để 1-2 phút rồi mới pha.

Nước sôi: Tuy nhiên nếu bạn thực hiện đúng các bước và bạn quá vội, nước sôi cũng không làm hỏng cà phê ngon của bạn.

Đối với dụng cụ pha có cái lọc hoặc để nhỏ giọt, thì đừng pha ít hơn sức chứa tối đa của dụng cụ pha bất cứ khi nào bạn cần. Nếu bình là để làm 06 tách, thì cà phê sẽ ngon hơn nếu bạn pha đúng 06 tách.

Đừng nấu sôi cà phê: nó sẽ làm hỏng thành phần tinh tạo hương vị cà phê và để lại vị đắng. Đừng lọc hoặc hâm lại cà phê. Tác dụng cũng giống như nấu sôi nhưng ít hơn chút ít. Đừng để cà phê nóng trong hơn vài phút vì những lí do tương tự như vậy. Đừng trộn cà phê cũ với cà phê mới, nó cũng giống như dùng gỗ mục để xây nhà mới.

PHA CHẾ: CHẤT LƯỢNG NƯỚC.

90% của cốc cà phê là nước và nếu bạn sử dụng nước kém chất lượng thì bạn cũng nên quăng quyễn sách này đi và mua một hủ cà phê uống liền. Nếu nước khó uống thì đừng pha cà phê với nó. Sử dụng nước đóng chai hoặc nước lọc. Nước cứng hoặc nước có ankaline không trực tiếp làm hỏng hương vị cà phê nhưng sẽ làm biến đổi một vài acid tự nhiên trong cà phê cho ra cốc cà phê vô vị, kém sống động. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng nước đã qua sử lí để làm mềm thì cà phê pha ra còn dở hơn, tuy nhiên nếu bạn sống trong khu vực sử dụng nước cứng, bạn có thể bù đắp bằng cách sử dụng cà phê có vị chua axit (có nguồn gốc từ Châu Phi, Ả Rập và Trung Mỹ) hoặc pha bằng nước đóng chai hoặc nước lọc. Một vài dụng cụ pha cà phê nhỏ giọt tự nhiên mà có gắn cái lọc bên trong, mặc dù những cái lọc này hiệu quả nhưng chúng gây ra ồn và quá phức tạp đối với tôi. Tốt hơn là mua một hệ thống lọc có thể dùng cho nhiều mục đích khác hơn là mua cái chỉ để gắn vào dụng cụ pha.

PHA CHẾ: ĐỂ NHỎ GIỌT TỰ ĐỘNG

Khoảng 70% cà phê tiêu thụ ở Mỹ được pha bằng giấy lọc, một phương pháp làm cà phê theo kiểu cổ điển của Mỹ: Cà phê có vị rõ ràng, nhẹ và ít dầu, chất cặn. Bất kì phương pháp pha chế nào (trừ phương pháp sử dụng nước lạnh) cho ra thứ cà phê nhiều dầu, và cặn, đậm hương vị hơn loại trên. Những người đã từng thử nhiều phương pháp pha chế khác nhau phải lưu ý sự khác biệt này.

Sự tiện dụng khi pha cà phê và vị đặc trưng rõ ràng của cà phê là những ưu thế tạo nên thành công của dụng cụ pha để tự động nhỏ giọt, đây là dụng cụ được người Mỹ ưu thích nhất trong khoảng đầu năm 1970 cũng năm đó được tung ra lần đầu tiên. Bộ phận chính của dụng cụ pha để tự động nhỏ giọt này là cái giấy lọc, bộ phận giữa cái lọc và bình có nút lọc để lắng nước. Dụng cụ sẽ làm nóng nước đến tối ưu để pha cà phê và tự động lường lượng cà phê trong phần lọc. Sau đó cà phê pha sẽ chảy xuống bình có nút lọc, và có những bộ phận của bình lọc sẽ giữ cho cà phê nóng, khi nó được pha bạn tính lượng cà phê bỏ vào phần trên của dụng cụ, tính lượng cà phê bỏ vào, nhấn nút và sau 04-08 phút, bạn sẽ có 02-12 tách cà phê.

Ngoài ra những nhà sản xuất dụng cụ pha cà phê, đã có những cải tiến đáng kể đối với sản phẩm của họ trong 15 năm trở lại đây. Hầu hết những nhà sản xuất lớn nhất đã giải quyết vấn đế này bằng cách để cho cà phê nổi trên nước hoặc tạo thành những hạt bột cà phê nổi lên xung quanh những túi lọc, thay đổi nhiệt độ nước hoặc chỉnh cho thời gian lọc quá nhanh hoặc quá chậm.

Cách đây vài năm, tôi có thể chắc chắn rằng tôi có thể lọc cà phê ngon hơn bất kì cái máy nào bằng cách đơn giản là rót nước lên cà phê bằng tay. Bây giờ tôi không chắc chắn lắm, thậm chí những máy rẻ nhất được bán đại trà đã được cải tiến với khả năng đáng kinh ngạc trong những năm trước đã không còn thấy trên các kệ nữa. Trong môt cuộc kiểm tra tương đối khắt khe mà có tôi tham gia năm 1999, không có loại nào hoạt động kém hiệu quả mặc dù đã kiểm tra rất nhiều. Hơn nữa những máy cũ bán đại trà hoạt động hầu như không thua gì máy mới, đắt tiền. Dường như tiêu chuẩn để lựa chọn những máy pha chế này là kiểu dáng, danh tiếng của nhà sản xuất và trên hết là những đặc trưng nổi bật và gây bối dối khi lựa chọn.

PHA CHẾ: PHA BẰNG CÁCH RÓT – LỌC BẰNG TAY.

Ngày càng ít người chọn cách rót nước lên cà phê trong khi những máy pha để nhỏ giọt tự động có giá rẻ chỉ khoảng 15$ đến 20$. Những lí do đó để bạn chọn cách này là: bình có nút lọc bằng thuỷ tinh và vật hình chóp bằng nhựa vẫn là hai dụng cụ rẻ nhất trên thị trường, không cần cái để giữ bộ phận lọc và cũng không đòi hỏi không gian tốt, bạn có thể tuyệt đối chắc rằng cà phê của bạn thấm đều bởi vì bạn rót nước và bạn có thể tự chúc mừng mình là một người rất sành cà phê nhé.

Tuy nhiên, quan trọng hơn hết là bạn có thể khuấy nước và cà phê ở hình chóp khi chúng ngấm. Điều này tối quan trọng đối với những nguới đặc biệt ưu thích cà phê. Tôi sống trong khu vực là tín đồ của loại cà phê tiệm Peet và bạn hỏi tôi tại sao khi họ mua máy Major Dickason’s Blend về nhà, họ không thể pha được loại cà phê ngấm sâu, có vị đặc trưng mà được uống ở trên Peet. Tôi đã cho họ biết hai lí do. Thứ nhất họ phải pha cực đậm (khoảng 03 muỗng canh cà phê cho một tách 05-06 auxơ) và thứ hai, họ phải khuấy cà phê khi chúng ngấm, là điều không thể có ở máy pha để nhỏ giọt tự động. Nên nếu bạn muốn có một tách cà phê ngon nhưng không có nhiều sạn như French Press có thể bạn sẽ cần thử phương pháp này. Sau khi để cho cà phê ngấm, theo dõi và khuấy nó bằng một cái muỗng cán dài cho đến khi hầu như tất cả cà phê ra khỏi bình lọc.

Nhược điểm của phương pháp rót bằng tay, để nhỏ giọt?

Ngoài điều bất tiện dễ thấy là bạn phải tự làm nóng và rót nước vào nên giữ cho cà phê nóng là rất tốt. Hoặc là bạn phải làm nóng bình có nút lọc trước, uống cà phê ngay sau khi pha, để bình lọc trên thiết bị giữ ẩm bằng điện hoặc bằng những thiết bị khác, hoặc pha trực tiếp bằng một bình lọc tách biệt, được làm nóng trước có lẽ là cách tốt nhất.

Có một cái giữ cố định được bán vơi bình lọc hoặc không, đắt tiền hơn và có những đặc tính ưu việt hơn là những kiểu không thực tế của chemex, tiền thân của những máy pha chế nhỏ giọt của người Mỹ ngày nay. Máy chemex được phát triển từ từ và vẫn còn rất giống những kiểu trong phòng thí nghiệm được thiết kế đẹp. Nhiều người thấy rằng nó có thể thiết kế rất chặt chẽ (được trao bằng danh dự của bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở Newyork) và sản xuất từ những nguyên liệu thực thụ (thuỷ tinh và gỗ truyền thông), đẹp mắt nhưng hình dáng của nó giống như một cái đồng hồ cát đơn mảnh rất khó chùi rửa. Một sự lựa chọn cổ điển khác là gắn một vật hình chóp bằng sứ và một bình lọc của Melitta với những đường bẻ tròn, cổ điển nhắc ta nhớ về bình để chảy nhỏ giọt kiểu truyền thống của pháp. Fante’s in philaden phia là sự lựa chọn tốt cuối cùng cho cả hai kiểu Chemx và Melitta.

PHA CHẾ: FRENCH PRESS HOẶC BÌNH CÓ PITTON.

French press là cà phê để trong bình hở với một qúa trình phức tạp để tách phần tinh ra khỏi cà phê pha. Bình là một xilanh hẹp bằng thuỷ tinh, một pitton co giãn chắn lưới chắc được gắn chặt vào trong xilanh. Bạn bỏ cà phê xay vừa đến thô vào trong xilanh, đổ nước vừa sôi vào, sau đó bỏ pitton vào phần trên của xilanh mà không ấn nó, sau bốn phút khi cà phê ngấm hoàn toàn, bạn đẩy pitton xuyên qua cà phê, lọc nó và đẩy phần tinh xuống đáy bình.

Bình pitton được phát triển ở Italy trong suốt những năm 1930 nhưng xuất sứ của nó là từ Pháp sau chiến tranh thế giới thứ hai, ở đó nó nổi bật như là một phương pháp pha chế tại nhà được ưu chuộng.

Sự phổ biến ngày cành tăng của phương phàp này làm bùng lên phong trào sử dụng máy pha chế French press, hầu hết chúng được sản xuất ở khắp mọi nơi từ Pháp. Cái đầu tiên mà người tiêu dùng quyết định khi mua máy là bỏ ra ít tiền để mua một phiên bản có khoảng chứa bằng thuỷ tinh trong một khung nhựa (giá15-30$) hay bỏ tiền hơn nhiều để mua máy có khung bằng kim loạI (40$ – một mức giá không hợp lí nào đó). Một sự lựa chọn tốt thứ ba là những máy tách riêng khoang pha chế để giữ cà phê nóng sau khi pha.

Cà phê pha bằng bình pitton thì đặc và nặng. Vị thơm nhẹ của cà phê còn tươi mới, được lọc kĩ bị lấn ướt bởi vị hăng và thâm. Nhiều người uống cà phê thích loại này, những người khác thì thấy nó vô vị và không có mùi vị đặc trưng. Những ai uống cà phê với sữa thì thích nó, những ai uống cà phê đen thì không thích nó. Nó đặc và nặng là do sự hiện diện của chất cặn, dầu và những chất sền sệt mà hoá học gọi là chất keo, phần lớn chúng được lọc bỏ bởi giấy lọc.

Không nói về loại cà phê được sử dụng, ưu điểm của bình pha pitton là: dẽ mang theo, kiểu dáng lịch lãm, mang đến sự phấn khích, tất cả những yếu tố trên đã biến nó thành một dụng cụ được sử dụng sau giờ ăn chiều. Nó thì khó chùi rửa hơn hầu hết các loại bình chảy giọt hay bình lọc và nếu bạn mua một máy mà bình lọc nhỏ không được để tách riêng ra thì phải uống cà phê ngay sau khi pha.

PHA CHẾ: NHỮNG PHƯƠNG PHÁP KHÁC.

Pha chế bằng bình để mở nắp:

Phương pháp đơn giản nhất này hiệu quả không kém bất kì phương pháp nào. Bạn đặt cà phê xay trong một bình nước nóng, khuấy để không bị vón cục, để cho cà phê ngấm đều, lọc để tách phần tinh ra khỏi cà phê pha sau đó uống.

Pha chế kiểu Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Trung Đông:

Cà phê Trung Đông hầu như được gọi là cà phê Thổ Nhĩ Kì ở đất nước này, nhưng đây là cách sử dụng tên sai.

Thứ nhất nó đươc uống ở Trung Đông, BalKan và Hungari, không chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kì.

Thứ hai theo như các tài liệu, phương pháp được tìm ra ở Cairê và sau đó lan rộng đến Thổ Nhĩ Kì. Trước hết cà phê Trung Đông có vị độc nhất vô nhị bởi vì một số Coffee ground được cố ý pha cùng với coffee

Thứ ba: Cà phê thường được pha chế cùng với đường chứ không phải bỏ đường vào sau đó pha. Hầu hết chất cà phê lặn xuống đáy cốc nhưng ít lơ lững trên mặt nước, cà phê ngọt làm cho nước có độ nặng chủ yếu là do đường.

Người Trung Đông thích bỏ thêm gia vị vào cà phê của họ. Loại gia vị được ưu chuộng nhất mà tôi đề nghị là gia vị bột bạch đậu khấu, xay bột bạch đậu khấu như khi xay cà phê và bỏ vào nước cùng với cà phê và đường. Thường có ba hạt bạch đậu khấu trong trái đậu, hãy bắt đầu bằng một lượng tương đương một hạt trên một demitasse nước hoặc một lượng nhỏ nếu hạt bạch đậu khấu đã được xay.

Cà phê hoà tan hoặc cà phê uống ngay: Làm cà phê hoà tan thì không phải là pha chế mà chỉ là trộn và khuấy. Tuy nhiên thoạt đầu nhìn sơ qua (chưa nếm), cà phê uống ngay có nhiều ưu điểm: nó tươi mới hơn bất kì loại cà phê rang nào, nó hạn chế được những sơ xuất có thể xảy ra khi pha chế cà phê rang thông thường, làm nó trong thời gian ngắn, ta có thể trộn nó để phù hợp với khẩu vị của từng người, và có ít lượng caffeine hơn trong loại cà phê này. Ngoài ra, quy trình chế biến cà phê uống ngay đã làm mất những hương vị mạnh hoặc bất thường, do người sản xuất có thể mua những hạt cà phê rẻ tiền và chuyển phần tiết kiệm được sang người tiêu dùng.

Tuy nhiên ít có cà phê hoà tan nào thể hiện được ưu điểm ? Cà phê uống ngay có thể tươi hơn, nhưng nếu bạn tự xay thậm chí bạn sẽ có một tách cà phê còn tươi mới hơn. Cà phê uống liền thì sạch hơn nhưng những đồ đông lạnh vẫn có thể đáp ứng được điều này. Thật sự rất khó làm hỏng cà phê uống liền nhưng nếu bạn đọc nhiều hơn, có lẽ bạn sẽ muốn đóng hộp cà phê pha. Và nếu điều bạn tìm kiếm là sự tiện lợi, pha cà phê để nhỏ giọt hoặc bình pitton thì cà phê sẽ ngon hơn, còn bằng cách này chỉ là nhanh hơn thôi. Cho nên tôi không tìm thấy lí do nào để chọn cà phê uống liền ngoài hai lí do là nó không cần không gian rộng và lợi thế về giá cả.

PHA CHẾ: PHƯƠNG PHÁP PHA CHẾ TỐT NHẤT CHO BẠN.

Mặc dù có nhiều nguyên tắc nghiêm ngặt mà ta phải tuân thủ khi pha chế cà phê nhưng câu trả lời cho câu hỏi “ phương pháp pha chế nào tốt nhất” thì mang tính tương đối và phụ thuộc vào khẩu vị cũng như sự mong đợi của từng người. Những máy pha mà sử dụng máy lọc như bình pitton hoặc frech Press thì cà phê pha ra có vị ngon, phức tạp nhưng hơi nặng và Silty làm vừa lòng một số người nhưng một số người thì không.

Theo cá nhân tôi, tôi thích cà phê pha bằng dụng cụ pha sử dụng chân không hoặc rót bằng tay có giấy lọc, mở ở trên cho phép bạn khuấy khi đổ nước vào và cà phê bắt đầu chảy qua phần lọc. Cả hai trường hợp đều cho cà phê có hương vị ngon, phức tạp, màu sáng, sống động và không có cặn.

PHA CHẾ: VẠI UỐNG, TÁCH VÀ DĨA ĐỂ TÁCH.

Có lẽ cà phê uống ngon nhất khi để trong vại hoặc tách bằng sứ mà đã được làm ấm trước bằng nước nóng. Có trường phái thời trang: Fancy china, thời phục hưng hiện đại và deco, những kiểu tiếu lâm kiểu mới, đồ đất làm bằng tay, những vại tách làm bằng máy không đắt tiền nhưng trông giống như làm bằng tay và lịch lãm, những loại dùng trong nhà hàng được nhập về từ Châu Âu hiện nay. Tôi thích loại do các nhà hàng bán ra, trông nó cứng, chất lượng thực thụ, phản ánh được tiện ích và hươnh vị tuyệt hảo của cà phê và nó sẽ nẩy lên khi bạn làm rơi nó.

Cà phê dùng sau bữa chiều và straight expresso pha đậm gấp hai lần thường đổ vào cốc nửa cỡ thường demitasse . Uống cà phê có vị thơm đậm đà trong một cốc nhỏ sẽ hay hơn là trong một vại lớn. Bạn nên có những muỗng demitasse nhỏ giống một cái muỗng demitasse. Bạn có thể tiết kiệm một lượng tiền đáng kể nếu mua ở các cửa hiệu bán đồ của các nhà hàng.

Những cốc nửa cỡ sử dụng trong ẩm thực Trung Đông và Hornof Africa không có tay cầm bằng sứ và đôi khi được đặt trên những đĩa kim loại có kiểu dáng lịch lãm. Ngày nay, hầu hết những thành phố của Bắc Mỹ là nơi sinh sống của những người nhập cư từ Trung Đông, Erthiopi hoặc Erittre, nơi đây có những cửa hiệu cà phê đặc sản mang từ quê nhà của họ gồm các loại tách truyền thống và các đồ dùng để uống cà phê. Gần như mỗi loại cà phê đặc sản pha bằng hơi đều có những loại tách, vại, ly dành riêng cho nó: những máy pha bằng hơi không trang trí màu mè hoặc espresso macchiato, một đĩa và tách demitasse nặng, cappuccino, một đĩa và tách nặng 6 auxơ, một chén hoặc ly 12-16 auxơ, latte macchiato, ly 08-10 auxơ.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét