CÕI RIÊNG

"Một mảnh tình riêng ta với ta"

Các loại cây cà phê ở Việt Nam

Cũng như trên thế giới tại Việt Nam cũng có 03 loại cây cà phê được phân bổ hầu hết ở vùng Tây Nguyên và vùng đất đỏ bazan

Arabica:

Cà phê Arabica là một chủng cà phê ở vùng khí hậu cao, lạnh, có mưa nhiều, được trồng tốt nhất ở độ cao trên 1000 mét so với mặt nước biển. Với độ cao này ở Việt Nam là những vùng miền khí hậu phía Bắc có mùa đông lạnh và có mưa phùn thích hợp với cà phê Arabica. Phía Nam ở vùng Lâm Đồng đó là vùng chủ yếu quy hoạch phát triển cà phê Arabica của Việt nam. Hương vị và chất lượng cà phê Arabia rất là tuyệt hảo và chủng loại cao cấp nhất trong cà phê
Cà phê Arabica có những mùi vị rất là phong phú và đặc trưng, chúng có mùi từ ngọt nhẹ cho đến rất gắt. Mùi vị của chúng sau khi rang thì lại thoang thoảng nước hoa với mùi trái cây và vị ngọt của đường.

Robusta:

Cà phê Robusta của Việt Nam được sử dụng từ vùng đất cao nguyên chủ yếu là ở Tây Nguyên là nơi có sản lượng cao nhất của Robusta với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm thích hợp với cà phê Robusta, cho sản lượng cao hơn và có sức đề kháng mạnh hơn cà phê Arabica.
Cà phê Robusta có mùi vị hơi gắt của gỗ. Cà phê Robusta thường được dùng cho những loại cà phê có giá tương đối và tỉ lệ cafeine cao.
Vị của cà phê Robusta nằm trong khoảng từ trung tính cho đến rất gắt. Vị của chúng thường được diễn tả là giống như bột yến mạch. Khi ngửi cà phê Robusta chưa rang sẽ thấy mùi giống như đậu phộng tươi. Mùi cà phê Robusta khi rang chín sẽ thoang thoảng mùi cao su bị đốt cháy.
Về điều kiện trồng trọt thì Robusta thuộc loại khỏe và cứng cáp, chúng có thể trồng được ở những độ cao thấp, có sức đề kháng cao với dịch bệnh. Do những đặc tính trên mà cà phê Robusta có sản lượng cao hơn và giá thành rẻ hơn.

Cherry:

Cherry là chùng có thân cây cao to, có sức đề kháng khá tốt so vớI Arabica, ở Việt Nam vùng Long Khánh là phù hợp với vùng đất đỏ bazan, đó là những vùng có hạt cà phê mà các nhà nhập khẩu hạt sống đang tìm kiếm tại Việt Nam. Hạt Cherry có màu vàng trơn láng, vị chua dịu, chúng ứng dụng cho một số sản phẩm đặc thù và cho những khách hàng có nhu cầu riêng. Nếu vị của nó được ứng dụng tốt để phối với Arabica và Robusta thì chúng là những
trợ thủ đắc lực cho một chủng lọai mang tính đặc thù của các vùng văn hóa thích vị riêng biệt.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét